Insight khách hàng là gì?
Insight khách hàng là một sự hiểu biết sâu sắc về hành vi, nhu cầu, mong muốn và tư duy của khách hàng. Đó là một cách để hiểu rõ hơn về khách hàng, những gì họ thực sự muốn và cách họ tương tác với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn.
Việc nắm được insight không chỉ giúp bạn hiểu rõ khách hàng hiện tại mà còn giúp bạn dự đoán được những xu hướng trong tương lai và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu thay đổi của khách hàng. Đó cũng là “chìa khóa” để xây dựng mối quan hệ bền vững và thành công với khách hàng, đồng thời tạo ra lợi ích kinh doanh lâu dài cho doanh nghiệp của bạn.
(Nguồn: GoSell)
Tại sao insight khách hàng lại quan trọng với doanh nghiệp?
Các doanh nghiệp hiểu sâu hơn về các kiểu hành vi của khách hàng sẽ có doanh thu vượt trội hơn 85% so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, việc khai thác insight khách hàng có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình theo những hướng sau:
- Cải thiện quan hệ khách hàng.
- Cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
- Hỗ trợ đưa ra kế hoạch và quyết định kinh doanh đúng đắn.
- Dự đoán xu hướng tương lai để chuẩn bị và nắm bắt thời cơ.
- Tối đa hóa lợi nhuận.
Các loại insight khách hàng
Insight nhân khẩu học: Các thương hiệu có được thông tin insight nhân khẩu học (quốc tịch, tôn giáo, giới tính, tuổi tác, thu nhập, tình trạng hôn nhân, vị trí địa lý, …) thông qua các tương tác với người tiêu dùng. Các thông tin này có thể được sử dụng để phân khúc đối tượng khách hàng một cách chính xác và cung cấp các giải pháp kinh doanh phù hợp hơn cho doanh nghiệp.
Insight phản hồi của khách hàng: Một trong những insight phổ biến nhất là phản hồi, đánh giá của khách hàng. Những thông tin phản hồi, đánh giá này giúp các doanh nghiệp cải thiện hoặc duy trì vị thế của họ trên thị trường. Đây cũng là cơ sở để các công ty đánh giá xem khách hàng có hài lòng hay không hài lòng với các dịch vụ/sản phẩm.
Insight động cơ mua hàng: Insight động cơ mua hàng giải thích việc mua hàng có thể mang lại những giá trị như thế nào cho khách hàng. Insight động cơ mua hàng giúp các công ty xác định được động lực chính tác động đến việc ra quyết định của khách hàng. Động cơ đó có thể là một tính năng cụ thể, chất lượng của sản phẩm hoặc cách tiếp cận, giải quyết vấn đề, chăm sóc khách hàng của thương hiệu.
Insight nhận thức về thương hiệu: Insight nhận thức về thương hiệu cho biết người tiêu dùng đang nghĩ về thương hiệu của bạn như thế nào. Nếu khách hàng có nhận thức tích cực về một thương hiệu, họ có khả năng tiếp tục mua và sử dụng sản phẩm thương hiệu đó nhiều hơn. Vì vậy, các công ty có thể cải thiện doanh số sản phẩm/dịch vụ của mình bằng cách sử dụng insight nhận thức về thương hiệu.
6 Công cụ giúp bạn tìm kiếm insight khách hàng chuẩn nhất
Hãy cùng LYON khám phá 6 công cụ tìm insight khách hàng chuẩn nhất, từ việc nghiên cứu thị trường đến việc phân tích dữ liệu, để chúng ta có cái nhìn sâu hơn về nhu cầu, thói quen và mong đợi của khách hàng trong thế giới thương mại điện tử ngày nay.
Công cụ Google Analytics:
Công cụ này cho phép thống kê được lượng người dùng truy cập vào website của mình và hiệu suất hoạt động của những trang web khác. Thông qua Google Analytics sẽ biết rất nhiều thông tin hữu ích như: lượt traffic; người dùng truy cập web bằng tablet, điện thoại hay laptop; họ truy cập trong bao lâu; họ tập trung ở khu vực địa lý nào,…
Đặc biệt, công cụ này còn giúp theo dõi các sự kiện chuyển đổi trên trang web. Google Analytics sẽ cho phép doanh nghiệp tìm ra bao nhiêu người chuyển đổi thành công, bao nhiêu người bỏ đơn hàng,… từ đó có những phân tích đánh giá và điều chỉnh các chiến lược tiếp thị nội dung, quảng cáo phù hợp.
Công cụ Youtube Analytics:
Đây là một công cụ được tích hợp sẵn trong YouTube Studio giúp theo dõi hiệu suất hoạt động của kênh, đem lại báo cáo chung, báo cáo tương tác, thu nhập, thời lượng coi và cả báo cáo về đối tượng coi kênh của bạn.
Công cụ Google Trends:
Công cụ Google Trends giúp chỉ ra cho bạn những chủ đề đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất hiện nay. Đây cũng chính là một cách rất hay để bạn có thể định hướng được cho các kế hoạch marketing tổng thể giúp tìm insight của khách hàng được diễn ra thật nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Công cụ Social Mention:
Social Mention đo lường và phân tích số liệu từ hơn 100 website cộng đồng khác nhau và cho ra số liệu của truyền thông trên mạng xã hội thông qua các chỉ số như: số lượng người tiếp cận, số lượng người quan tâm,…
Công cụ Facebook Audience Insight:
Với Audience Insights, bạn có thể biết được những xu hướng của khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng của bạn trên Facebook.
Ngoài ra, Audience Insight có thể phân tích về những khách hàng like Fanpage của bạn và của đối thủ. Thông qua Audience Insights bạn sẽ có thông tin từ 3 nhóm đối tượng:
- Người dùng Facebook
- Những người đã like fanpage
- Nhóm người có trong danh sách Custom Audience (đối tượng tùy chọn)
A/B Testing Tools:
Đây là các công cụ cho phép bạn so sánh hiệu quả của hai phiên bản khác nhau của một trang web, một chiến dịch email hay một quảng cáo. Các công cụ như Optimizely, Google Optimize, hoặc VWO giúp bạn tìm ra những yếu tố tối ưu hóa và tăng cường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị.
Những công cụ trên sẽ giúp bạn thu thập và phân tích dữ liệu từ người dùng, từ đó tạo ra những insight quan trọng về hành vi mua hàng, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Kết hợp với việc nắm bắt xu hướng thị trường và nghiên cứu thị trường sâu hơn, bạn có thể xây dựng các chiến lược tiếp thị và kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực thương mại điện tử.