BẮT TREND NHƯ THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG PHÁ VỠ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU?

Trong thời kỳ của Cuộc Cách Mạng Công Nghiệp 4.0, việc bắt trend và sử dụng marketing trend không chỉ là lựa chọn mà còn là công cụ hiệu quả để tăng cường truyền thông và quảng cáo cho thương hiệu. Tuy nhiên, việc bắt trend như thế nào mà không gây phá vỡ định vị thương hiệu? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu.

Trend & Marketing Trend là gì? 

Theo từ điển Cambridge, trend có nghĩa là “những từ, chủ đề hoặc tên được đề cập nhiều nhất trên các trang mạng xã hội hoặc trang tin tức trong một khoảng thời gian nhất định”.

Trend là những câu nói, vấn đề, sự kiện và nhân vật được đề cập thường xuyên trên các nền tảng mạng xã hội, trang tin tức trong một khoảng thời gian cụ thể. Marketing trend (hay còn gọi là marketing theo trend) là việc sử dụng trend để tăng cường truyền thông và quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ.

Cách Marketing Trend hiệu quả & giữ vững định vị thương hiệu

Trend là các yếu tố “ngoại tác” và doanh nghiệp ở thế “bị động”. Vì vậy, trend thường không hoàn toàn phù hợp với doanh nghiệp, đặc biệt là định vị thương hiệu. Vậy, khi đối mặt với một trend mới đang thịnh hành, thương hiệu nên làm gì để tận dụng truyền thông mà vẫn giữ vững định vị thương hiệu?

  1. Luôn hiểu mình, thị trường và khách hàng: 

  • Hiểu về mình: Doanh nghiệp cần xác định rõ và tuân thủ định vị thương hiệu, cũng như sứ mệnh, giá trị cốt lõi và tầm nhìn của chính mình. Điều này giúp doanh nghiệp biết mình là ai và mình cần làm gì.
  • Hiểu về thị trường: Để thoát khỏi giới hạn, doanh nghiệp cần hiểu về tổng quát thị trường mà mình đang hoạt động và cạnh tranh. Điều này giúp doanh nghiệp xác định và thiết lập Marketing Trend phù hợp.
    • Hiểu về khách hàng: Ngoài việc tự nhìn nhận, doanh nghiệp cần quan tâm đến khách hàng. Đơn giản là vì mục đích cuối cùng của Marketing Trend vẫn là tiếp cận và tương tác với khách hàng, và khách hàng cũng là đối tượng “thưởng thức” trend.
  1. Nghiên cứu trend đủ nhanh và đủ sâu:

    Trend thay đổi nhanh chóng, từ quá trình hình thành, phát triển, cho đến khi dần phai nhạt. Vì vậy, doanh nghiệp cần liên tục theo dõi, nhận biết và hiểu rõ về trend một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng việc nghiên cứu trend đủ nhanh cũng phải đủ chất lượng. Không phải trend hay xu hướng nào cũng tích cực, và có rất nhiều thông tin nhanh chóng xuất hiện vì “tai tiếng” hay “scandal”. Điều này có thể nguy hiểm cho thương hiệu.

  2. Lựa chọn phương pháp phù hợp:

    Trend thay đổi nhanh chóng, từ quá trình hình thành, phát triển, cho đến khi dần phai nhạt. Vì vậy, doanh nghiệp cần liên tục theo dõi, nhận biết và hiểu rõ về trend một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng việc nghiên cứu trend đủ nhanh cũng phải đủ chất lượng. Không phải trend hay xu hướng nào cũng tích cực, và có rất nhiều thông tin nhanh chóng xuất hiện vì “tai tiếng” hay “scandal”. Điều này có thể nguy hiểm cho thương hiệu.

    3.1 Theo trend một phần

    Theo trend một phần: Sử dụng trend như một “loại gia vị” trong chiến dịch marketing, không nên đặt trend làm trung tâm và không dựa vào trend để thu hút sự chú ý ban đầu. Vẫn tập trung vào việc thể hiện rõ sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.

    Ví dụ: BEAMIN Vietnam sử dụng trend Born Pink để làm  yếu tố dẫn dắt, nhằm thu hút sự chú ý của người xem. Tuy nhiên, nội dung của bài viết vẫn thể hiện rõ sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.

    3.2. Theo trend gián tiếp

    Theo trend gián tiếp: Sử dụng các yếu tố liên quan đến trend như từ ngữ, màu sắc, nhưng không đề cập trực tiếp đến trend. Gợi nhắc đến trend một cách gián tiếp thông qua các hình ảnh, màu sắc để tạo không khí hợp thời.

    Ví dụ: Để bắt kịp xu hướng “đu” trend Born Pink, Công an thành phố Thanh Hóa đã khéo léo sử dụng gián tiếp hình ảnh poster và màu sắc gợi nhớ, thay vì trực tiếp nhắc đến “Born Pink”. Mục đích chính của bài viết vẫn là tuyên truyền ứng dụng VNeID.

    3.3. Đồng hành cùng trend

    Đồng hành cùng trend: Trở thành người đồng hành và đẩy mạnh xu hướng cho trend. Phương pháp này thích hợp cho các thương hiệu lớn, có nguồn lực và sẵn sàng đóng góp cho việc gia tăng truyền thông.

    Ví dụ: Chun BBQ đẩy mạnh tương tác và truyền thông trên nền tảng facebook nhờ vào việc tổ chức Giveaway tặng vé concert Born Pink cho khách hàng.

    3.4. Sáng tạo content hài hước từ trend

    Sáng tạo nội dung hài hước từ trend: Tiếp cận trend theo hướng hài hước để tạo sự gần gũi giữa thương hiệu và khách hàng, đồng thời giảm thiểu rủi ro từ việc ảnh hưởng tiêu cực của trend đến cốt lõi thương hiệu.

    Ví dụ: Chứng khoán VPBank đã có một bài viết đầy sáng tạo và hài hước để sử dụng trend mà không phá vỡ định vị thương hiệu của mình. Thay vì giữ vẻ nghiêm túc như thường ngày, chứng khoán VPBank đã tạo ra một chuyên mục “giải trí” đầy thú vị trên nền tảng của mình bằng cách dịch nghĩa của tên bài hát trong concert Born Pink..

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *