Ngân sách thấp không đồng nghĩa với việc bạn không thể tạo ra chiến lược Content hiệu quả. Với mỗi mức ngân sách sẽ có cách triển khai phù hợp. Với doanh nghiệp vừa và nhỏ hay Startup muốn triển khai Content Marketing trong khi mức ngân sách hạn chế có thể áp dụng các cách dưới đây.
Xây dựng nội dung theo kênh phù hợp
Thay vì chọn các kênh tiêu tốn ngân sách lớn, bạn có thể sản xuất và phân phối nội dung trên các kênh miễn phí, vừa tiết kiệm chi phí vừa tiếp cận khách hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hiệu quả. Các kênh này có thể là Facebook, Blog Website, Instagram hay Youtube, Tiktok,…
Để thu hút được khách hàng trên các nền tảng này bạn cần cạnh tranh bằng chất lượng nội dung. Hãy nghiên cứu và xây dựng định hướng nội dung phù hợp cho các kênh. Lấy ví dụ, nếu muốn phát triển kênh Tiktok, bạn định triển khai nội dung gì, nội dung mang tính chất ra sao (hài hước, giải trí, cung cấp thông tin hữu ích, nghiêm túc,…),…
Xây dựng nội dung dựa trên những gì phổ biến
Khi mức ngân sách cho Content không rủng rỉnh, việc tập trung sản xuất nội dung theo chủ đề phổ biến hay theo Trend rất hiệu quả. Tận dụng sự quan tâm lớn của người dùng, nội dung của bạn có thể nhận được lượt tương tác lớn mà không cần đổ quá nhiều ngân sách vào quảng cáo. Tuy nhiên điều cần lưu ý vẫn là câu chuyện chất lượng. Nội dung theo chủ đề phổ biến hay bắt Trend cần được thể hiện khác biệt, thú vị.
Tối ưu những nội dung cũ
Một chiến lược xây dựng chiến lược content với ngân sách thấp khác đó là bạn có thể tiết kiệm chi phí và thời gian sản xuất nội dung bằng cách tối ưu những tối dung cũ. Dưới đây là một số cách để bạn có thể khai thác các nội dung sẵn có này:
- Cập nhật, tối ưu lại các bài đăng cũ.
- Sản xuất các bài đăng từ nội dung cũ. Bạn có thể lấy các ý trong bài đăng cũ, thêm nội dung và viết thành nhiều bài khác nhau.
- Chuyển nội dung cũ sang một định dạng mới. Ví dụ: sử dụng các bài đăng sẵn có trên Blog để làm kịch bản cho Video Youtube, Tiktok hoặc Podcast.
- Tổng hợp các tài liệu sẵn có thành Ebook, Checklist,…
Một nội dung – nhiều nền tảng
Để việc sản xuất nội dung hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí bạn có thể biến tấu một nội dung thành nhiều bài đăng trên các nền tảng khác nhau.
Chẳng hạn như bạn viết bài đăng trên Blog, sau đó có thể tách một phần nội dung thành Post trên Facebook hoặc chuyển thành định dạng Video để đăng lên TikTok,… Cách làm này vừa tạo ra nội dung cho các kênh vừa khai thác hiệu quả nội dung mà bạn mất nhiều công nghiên cứu.
LƯU Ý GÌ KHI LÊN KẾ HOẠCH NGÂN SÁCH CHO CHIẾN LƯỢC CONTENT
Xây dựng chiến lược theo kênh thay vì hành trình khách hàng
Xây dựng chiến lược Content với ngân sách thấp theo hành trình khách hàng là cách làm quen thuộc. Theo đó, mỗi giai đoạn bạn sẽ sản xuất các Content hợp lý để nuôi dưỡng và thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi. Cũng vì thế, nhiều doanh nghiệp phân bổ ngân sách theo hành trình này. Hay nói cách khác sẽ có mức chi phí cụ thể cho từng giai đoạn từ nhận thức, quan tâm, cân nhắc đến mua hàng.
Tuy nhiên, với doanh nghiệp có ngân sách thấp, xây dựng chiến lược Content theo kênh và phân bổ ngân sách theo kênh sẽ dễ dàng và đơn giản hơn.
Phân bổ ngân sách theo kênh
Doanh nghiệp cần tính toán phân bổ ngân sách Content Marketing theo kênh hợp lý. Có thể dành ngân sách lớn hơn cho kênh bạn đánh giá là tiềm năng nhất, giúp tiếp cận nhiều khách hàng, tăng chuyển đổi.
Tham khảo và dự đoán ngân sách Content Marketing của công ty khác
Cuối cùng, để việc lên kế hoạch Content hiệu quả bạn có thể học hỏi từ các doanh nghiệp khác có cùng quy mô. Họ lên chiến lược như nào? Ngân sách dành cho Content Marketing là bao nhiêu? Phân bổ ngân sách các kênh ra sao?
Theo bài đăng trên Forbes, tùy vào từng ngành nghề kinh doanh, quy mô doanh nghiệp sẽ có mức ngân sách dành cho Content Marketing khác nhau. Tuy nhiên nên dành từ 25 đến 30% ngân sách Marketing cho Content Marketing.
Không phải lúc nào chiến lược Content cũng cần đầu tư một khoản chi phí lớn. Ngân sách giữa các công ty là khác nhau. Vì vậy, dù với một khoản chi phí nhỏ hơn, các công ty nhỏ hoặc startups vẫn có thể xây dựng tên tuổi với khách hàng tiềm năng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược Content với ngân sách thấp nhưng vẫn hiệu quả nhằm tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp mình. Chính vì thế, nắm vững được những cách thức thực hiện để xây dựng Content sao cho hiệu quả nhưng vẫn tiết kiệm vẫn là một trong những “câu chuyện” dài của các doanh nghiệp.
Qua đó cho thấy việc xây dựng chiến lược Content nhưng với ngân sách thấp không còn là nỗi lo quá lớn của các doanh nghiệp, bên cạnh đó điều này vẫn mang lại hiệu quả cao như những gì doanh nghiệp đặt ra. Việc tận dụng những nguồn cung có sẵn, hiểu rõ doanh nghiệp mình đang mong muốn gì, cần gì là một trong những điều tiên quyết rút gọn được tối ưu chi phí cho chiến lược Content. Ngoài ra, việc xây dựng chiến lược Content Marketing cũng như biết cách vận dụng chúng đem lại nhiều mặt lợi ích cho doanh nghiệp của bạn, giúp doanh nghiệp bạn đến gần hơn với khách hàng mục tiêu cũng như nhân rộng ra hơn độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng tiềm năng.