Chiến lược Truyền thông tích hợp – Chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

 

Trong môi trường kinh doanh ngày càng phát triển, IMC là chìa khóa cho sự thành công bền vững. Bằng cách tích hợp các phương tiện truyền thông, IMC giúp định hình và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Khám phá lợi ích và ứng dụng của IMC để xây dựng một doanh nghiệp mạnh mẽ và khai thác tiềm năng phát triển không giới hạn.

Marketing truyền thông tích hợp (IMC) là gì?

Truyền thông marketing tích hợp trong tiếng Anh có nghĩa là Integrated Marketing Communications và được viết tắt là IMC.

IMC – Integrated Marketing Communication hay Truyền thông Marketing Tích hợp là những hoạt động marketing có sự phối hợp và gắn bó chặt chẽ với nhau nhằm truyền tải các thông điệp rõ ràng, nhất quán, xuyên suốt và có tính thuyết phục đến khách hàng mục tiêu về một doanh nghiệp hay những sản phẩm của doanh nghiệp đó. (Theo Armstrong & Kotler 2005)

Truyền thông tích hợp – Chiến lược đột phá cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

Trong thị trường kinh doanh hiện nay, truyền thông tích hợp rất quan trọng không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách toàn diện và hiệu quả hơn, mà còn là yếu tố quyết định cho sự thành công của họ với những vai trò chính:

Truyền tải thông điệp nhất quán

Trong một chiến dịch IMC, thông điệp được truyền tải một cách đồng nhất nhưng đầy đủ và mạnh mẽ trên các nền tảng khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng trong một thế giới truyền thông phức tạp, với hàng ngàn kênh truyền thông khác nhau. Việc giữ cho thông điệp nhất quán giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ. 

Khi các yếu tố nhận diện thương hiệu được kết hợp chặt chẽ với thông điệp của thương hiệu, hiệu quả của chiến dịch truyền thông sẽ tăng lên đáng kể. Truyền thông tích hợp đảm bảo rằng không có yếu tố của nhận diện thương hiệu nào bị mất đi hoặc không liên kết trong chiến dịch, giúp tăng cường sự tập trung và nhận biết thương hiệu.

Vietcombank với chiến dịch “Vững Bước Cùng Bạn Đồng Hành”

Vietcombank với chiến dịch “Vững Bước Cùng Bạn Đồng Hành”. Trong chiến dịch này, Vietcombank truyền tải thông điệp về sự ổn định và tin cậy của dịch vụ ngân hàng trên các nền tảng khác nhau như quảng cáo truyền hình, mạng xã hội, trang web và ứng dụng di động. Thông điệp “Vững Bước Cùng Bạn Đồng Hành” được duy trì nhất quán và mạnh mẽ, kết hợp chặt chẽ với yếu tố nhận diện thương hiệu của Vietcombank. Việc này giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và tăng cường sự nhận biết và tin tưởng từ phía khách hàng.

Tiết kiệm ngân sách

Việc sử dụng một thông điệp trên nhiều kênh truyền thông tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn so với việc tạo ra các thông điệp riêng biệt cho mỗi kênh. Điều này cho phép doanh nghiệp tập trung nguồn lực và ngân sách vào các hoạt động khác, như tạo ra nội dung sáng tạo như video, tìm kiếm influencer, hoặc đơn giản là chi tiền cho quảng cáo. Thực tế, Truyền thông tích hợp (IMC) giúp “tái chế” thông điệp thay vì phải tạo ra mới từ đầu.

Người xanh gây bão thị trường từ Điện Máy Xanh

Điện máy Xanh là một minh chứng điển hình, chỉ cần sử dụng thông điệp “Người Xanh” và câu gọi hành động “Đến Điện máy Xanh” trên nhiều kênh khác nhau. Dù TVC của họ đơn giản và không cầu kỳ, nhưng thông điệp và hình ảnh thương hiệu đã được xây dựng một cách nhất quán trên mọi nền tảng. Nhờ vào việc này, Điện máy Xanh trở thành một trong những thương hiệu bán lẻ điện máy được nhận biết nhất tại Việt Nam, mà không cần phải có ngân sách lớn hay những TVC phức tạp.

Tối ưu hiệu quả

Truyền thông tích hợp (IMC) không chỉ mang lại hiệu quả về chi phí mà còn tạo ra sức hấp dẫn lớn nhờ vào việc tập trung truyền đạt một thông điệp duy nhất trên nhiều kênh khác nhau. Điều này giúp thông điệp được nhắc lại nhiều lần, tạo ra ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của khách hàng. 

Vietjet Air với chiến dịch “Bay Khắp Việt Nam, Kết Nối Thế Giới”

Vietjet Air với chiến dịch “Bay Khắp Việt Nam, Kết Nối Thế Giới”. Vietjet Air tập trung vào việc truyền đạt thông điệp về sự tiện lợi và kết nối thông qua dịch vụ hàng không, trên nhiều kênh như quảng cáo truyền hình, mạng xã hội, sự kiện và chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Việc tập trung truyền đạt một thông điệp duy nhất trên nhiều kênh đã giúp Vietjet Air tạo ra ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của khách hàng, thúc đẩy sự tương tác tích cực và tạo ra sức hấp dẫn lớn đối với thương hiệu của họ.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Việc có một thông điệp đồng nhất không làm cho chiến lược truyền thông trở nên đơn điệu. Thực hiện Truyền thông tích hợp (IMC) trên nhiều kênh cho phép doanh nghiệp đa dạng hóa nội dung, tạo ra trải nghiệm đa dạng cho khách hàng. Dù các nội dung có thể khác nhau về hình thức, nhưng chúng đều hướng về một thông điệp thương hiệu chung để tối đa hóa hiệu quả truyền thông.

IMC cũng tạo ra nhiều cơ hội tiếp xúc với khách hàng, giúp thương hiệu trở nên “mọi nơi có mặt”. Điều này giúp khách hàng nhận biết rõ ràng về thương hiệu và sản phẩm, đồng thời giúp thương hiệu tăng cường uy tín và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Trấn Thành cùng Chiến dịch “Quán ngon quận mình”

Chiến dịch “Quán ngon quận mình” của Baemin là một ví dụ điển hình về việc triển khai nhiều nội dung trên nhiều kênh. Baemin không chỉ sử dụng TVC hấp dẫn kết hợp với Trấn Thành mà còn áp dụng bảng quảng cáo ngoài trời với nội dung thay đổi tại từng quận ở hai thành phố lớn. Dù có sự khác biệt về chi tiết, nhưng tất cả các nội dung đều hướng về chủ đề “Quán ngon quận mình” của chiến dịch. Điều này giúp Baemin duy trì sự nhất quán trong việc truyền đạt thông điệp và thu hút sự chú ý tích cực từ đối tượng khách hàng bằng cách truyền đạt nội dung có liên kết cá nhân và trực tiếp.

Thách thức Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam phải đối mặt trong việc xây dựng chiến lược Truyền thông

Chiếm phần lớn trong nền kinh tế (hơn 97%), các doanh nghiệp nhỏ và vừa là nguồn động lực phát triển cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Tuy nhiên, với quy mô vốn nhỏ, các doanh nghiệp này gặp nhiều thách thức trong việc mở rộng cơ hội kinh doanh, khó khai thác triệt để các cơ hội đầu tư sinh lời và thực hiện chuyển đổi số.

Thiếu vốn và hạn chế nguồn lực

Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam thường gặp khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư đủ lớn để phát triển. Thiếu vốn lưu động và nguồn lực hạn chế khiến cho việc mở rộng kinh doanh trở nên khó khăn. Việc tiếp cận vốn vay chính thống cũng hạn chế, đồng thời thiếu nguồn lực và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực Truyền thông làm giảm khả năng triển khai các chiến lược hiệu quả.

Thiếu vốn và hạn chế nguồn lực

Cạnh tranh gay gắt

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn có nguồn lực và ngân sách Truyền thông khổng lồ. Với nguồn lực hạn chế và ngân sách marketing khiêm tốn, họ phải tìm cách cạnh tranh một cách thông minh và hiệu quả. Điều này đặt ra thách thức lớn, khi họ phải tối ưu hóa chi phí và chọn lựa chiến lược quảng cáo phù hợp để vẫn giữ được sự cạnh tranh trong thị trường cạnh tranh

Thị trường Cạnh tranh gay gắt

Sự đa dạng của thị trường

Trong thị trường kinh doanh đa dạng của Việt Nam, việc xác định đối tượng mục tiêu và phát triển chiến lược truyền thông phù hợp là cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với sự phân khúc hóa khách hàng, việc lựa chọn các phương tiện truyền thông hiệu quả trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Điều này đòi hỏi sự nắm bắt sâu sắc về thị trường và khả năng linh hoạt để tối ưu hóa chiến lược truyền thông, đồng thời đáp ứng được nhu cầu biến động của khách hàng.

Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đã áp dụng IMC thành công

Phở 24 với chiến dịch “ Sưu tập cùng bé “

Phở 24: Một chuỗi nhà hàng phở nổi tiếng tại Việt Nam, đã áp dụng chiến lược Truyền thông tích hợp một cách thành công. Họ không chỉ tập trung vào quảng cáo truyền thống như trên truyền hình và radio, mà còn sử dụng mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến để tạo ra nội dung sáng tạo. Bằng cách này, Phở 24 đã thu hút sự chú ý từ đông đảo khách hàng và tạo ra một cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ quanh thương hiệu của mình.

Nhà Sách Nguyễn Văn Cừ triển khai IMC

Nhà Sách Nguyễn Văn Cừ: tận dụng sức mạnh của nội dung và kênh truyền thông đa dạng để tạo ra một trải nghiệm đọc sách độc đáo. Từ việc chia sẻ đánh giá sách sâu sắc trên mạng xã hội đến gửi email thông báo về các chương trình khuyến mãi, họ luôn giữ khách hàng thông tin và hứng thú. Bằng cách tổ chức các sự kiện triển lãm sách và hợp tác với cộng đồng, họ tạo ra một không gian giao lưu văn hóa và giáo dục, kết nối người đọc với nhau và với văn hóa đọc sách đa dạng.

Phong Vũ  và chiến lược kết hợp nhiều kênh tiếp thị 

Phong Vũ: là một chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng công nghệ và thiết bị điện tử có mặt rộng rãi tại Việt Nam. Phong Vũ kết hợp nhiều kênh tiếp thị để tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận khách hàng. Họ tạo nội dung chất lượng trên trang web và mạng xã hội, thông báo ưu đãi qua email marketing, và sử dụng quảng cáo trực tuyến để tăng cường nhận thức về thương hiệu. Tham gia vào các sự kiện và triển lãm cũng giúp Phong Vũ tạo mối tương tác trực tiếp và xây dựng lòng trung thành từ khách hàng.

Những doanh nghiệp này không chỉ nổi tiếng mà còn đã chứng minh sự thành công trong việc áp dụng các chiến lược Truyền thông tích hợp để tăng cường nhận diện thương hiệu và tương tác với khách hàng.

IMC chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận khách hàng, xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để hiện thực hóa ngay IMC – giải pháp tối ưu cho sự phát triển bền vững.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *