Gây bão truyền thông toàn cầu, lập kỷ lục về lượng người dùng sau ngày đầu ra mắt, thậm chí được xem là mạng xã hội cạnh tranh trực tiếp với Twitter nhưng giờ đây, Threads đã là cái tên xa lạ với sự sụt giảm hơn 90% người dùng.
Màn chào sân ấn tượng
Ra đời trong bối cảnh mạng xã hội dường như đã quá đầy đủ cho mọi nhu cầu, thế nhưng Threads do Meta và Mark Zuckerberg phát hành vẫn có màn chào sân cực kỳ ấn tượng trên toàn cầu.
Tờ Business Insider đưa tin mạng xã hội Threads đã vượt mốc 100 triệu người dùng chỉ 5 ngày sau khi ra mắt, theo ước tính của nền tảng theo dõi dữ liệu Quiver Quantitative.
Đây được coi là tốc độ đạt 100 triệu người dùng đầu tiên nhanh nhất trong lịch sử Internet cho đến thời điểm hiện tại. “Bản sao của Twitter” do Meta (công ty mẹ Facebook) đã gây ấn tượng khá tốt với người dùng và đạt cột mốc trên nhanh hơn đáng kể so với ChatGPT của OpenAI.
Đặt lên bàn cân, có thể thấy Threads đã tạo ra kỷ lục mới. Trong khi ChatGPT mất 2 tháng, TikTok mất 9 tháng và Instagram mất hơn 2 năm để đạt 100 triệu người dùng thì Threads chỉ mất vỏn vẹn 5 ngày.
CEO Meta – Mark Zuckerberg cho biết chỉ sau 7 giờ ra mắt, Threads đã có hơn 10 triệu người dùng. Đến ngày 7/7, tức 2 ngày hậu ra mắt, con số này đã tăng lên hơn 70 triệu người. Zuckerberg gọi đây là việc “vượt quá mong đợi của chúng tôi”.
Sụt giảm hơn 80% lượng người dùng chỉ sau 1 tháng
Được hậu thuẫn từ hệ sinh thái đồ sộ Meta, tưởng chừng Threads sẽ trở thành mạng xã hội lớn tiếp theo của thế giới. Nhưng không, chỉ sau một tháng ra mắt, Threads đã ghi nhận những chỉ số sụt giảm đáng kể.
Hai phân tích và tổng hợp thông tin độc lập vừa chỉ ra rằng, lượng người dùng vẫn còn ở lại với Threads, sử dụng MXH này hàng ngày đã giảm tới hơn 80%.
Theo Similarweb, hai ngày đầu tiên Threads ra mắt, bất chấp tuyên bố từ Zuckerberg rằng đã có hơn 100 triệu người đăng ký tài khoản, con số thực tế DAU (Daily Active Users) chỉ là khoảng 49 triệu tài khoản. Con số này vào ngày 1/8 vừa qua chỉ còn hơn 9.6 triệu tài khoản. Tương tác giữa người dùng với nhau trong các bài viết cũng giảm rất mạnh so với những ngày đầu tiên Threads ra mắt.
Thời gian trung bình một người dùng lên Threads đạt đỉnh vài 6/7, 14 phút mỗi ngày. Còn bây giờ trung bình một người dùng Threads chỉ bỏ 2.3 phút mỗi ngày.
Còn theo CNN dẫn từ SensorTower, từ ngày 5/7, khi Threads chính thức ra mắt, cho tới ngày 31/7, lượng người dùng hàng ngày của ứng dụng này đã giảm 82%. Theo đơn vị khảo sát thị trường ứng dụng di động này, ở thời điểm cao nhất, mỗi ngày có 44 triệu người dùng Threads, khi mọi người tò mò dùng thử phiên bản thay thế cho Twitter trông như thế nào. Nhưng tới cuối tháng 7, chỉ số daily active users chỉ còn khoảng 8 triệu tài khoản.
Cũng theo SensorTower, tính trung bình cứ mỗi ngày, Threads lại mất 1% lượng người dùng.
Dự đoán tương lai của Threads trong bối cảnh hiện tại
Bất chấp những thông tin trên, Zuckerberg cho biết việc người dùng rời đi là điều hoàn toàn bình thường. Đồng thời, vị CEO cũng tin rằng tỷ lệ giữ chân người dùng sẽ tăng lên khi công ty bổ sung thêm các tính năng mới cho ứng dụng.
Tháng trước khi Meta công bố báo cáo tài chính quý II, CEO Mark Zuckerberg nói “tập đoàn nhận thấy nhiều người quay lại dùng Threads hàng ngày hơn cả kỳ vọng.” Vị CEO này cho biết thêm rằng Meta đang tập trung cải tiến những tính năng cơ bản, trước khi mở rộng cộng đồng người dùng Threads.
Kể từ khi ra mắt, Threads cũng được cập nhật không ít những tính năng được người dùng kỳ vọng và yêu cầu, như dòng thông tin từ những tài khoản anh em follow theo thứ tự thời gian, hay tính năng dịch thuật bài viết.
Nhưng về tổng thể, Threads vẫn thiếu nhiều thứ để trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự của Twitter. Hiện giờ nó vẫn chưa có tính năng tìm kiếm theo xu hướng, từ khóa hay tổng hợp những chủ đề mọi người quan tâm, hay quan trọng nhất là chế độ tin nhắn riêng, có lẽ vì Meta nghĩ Instagram đã có tính năng đó rồi, không cần mang sang Threads.
Trong khi đó, đối thủ lớn của Threads là Twitter cũng đang có nhiều động thái tích cực. Tỷ phú Elon Musk, doanh nhân công nghệ và là chủ sở hữu mới của nền tảng truyền thông xã hội này đã chính thức đổi tên Twitter thành X. Đồng thời thông báo rằng nền mạng xã hội sắp bổ sung thêm nhiều dịch vụ như thanh toán và chơi game.
Dù ghi nhận sự sụt giảm người dùng đáng kể nhưng cũng không thể phủ nhận rằng Threads đã tạo nên một mạng xã hội có lượng người dùng tăng nhanh nhất lịch sử internet. Về tương lai, liệu Meta sẽ có hướng đi nào cho Threads để mạng xã hội này phát triển bền vững vẫn là điều đáng mong đợi.