Vinamilk chính thức đổi mới thương hiệu: Bước ngoặt quan trọng sau 47 năm phát triển
Ngày 6/7/2023, Vinamilk đã tổ chức lễ ra mắt thương hiệu mới, đánh dấu một cú “hit” mạnh mẽ trong hơn 47 năm hoạt động của công ty. Đổi mới thương hiệu là quyết định được đưa ra sau một quá trình nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng, nhằm cải thiện và tối ưu hóa hình ảnh và thông điệp của Vinamilk đến khách hàng.
Trong suốt lịch sử phát triển, Vinamilk luôn thể hiện mình là một thương hiệu có tầm nhìn xa trông rộng, không ngừng thay đổi để bắt kịp với xu thế thời đại và tầm nhìn chiến lược. Từ giai đoạn thành lập đến năm 2017, định vị thương hiệu của Vinamilk tập trung vào giá trị “Niềm tin Việt Nam” và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, từ năm 2017, Vinamilk đã tái định vị thương hiệu với giá trị “Vươn cao Việt Nam” – mang giải pháp dinh dưỡng cho người Việt vươn tầm và giới thiệu chất lượng Việt Nam tới thế giới.
Logo mới của Vinamilk được cập nhật từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark). Chữ “Vinamilk” được viết nét tay mạnh mẽ, phóng khoáng, tổng thể logo đơn giản mà táo bạo, ấn tượng và mang bản sắc “luôn là chính mình” như tinh thần mới của thương hiệu. Hai màu sắc chủ đạo “Xanh rực rỡ” và “Kem sữa ngọt ngào” vừa quen vừa lạ, để lại ấn tượng thị giác sâu đậm, hoà cùng bảng màu nhiệt đới được lấy cảm hứng từ văn hóa ẩm thực phong phú trải dài khắp Việt Nam.
Logo mới của Vinamilk đã được cập nhật từ dạng phù hiệu (phù hiệu) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark), đem lại ấn tượng táo bạo và mang bản sắc “luôn là chính mình” như tinh thần mới của thương hiệu. Màu sắc chủ đạo “Xanh rực rỡ” và “Kem sữa ngọt ngào” vừa quen thuộc vừa mới mẻ, tạo nên ấn tượng thị giác sâu đậm.
Đặc biệt, Vinamilk giới thiệu 3 kiểu chữ được thiết kế riêng, hệ thống hoạ tiết và thư viện hình minh họa vẽ tay, mang đến sự tràn đầy sức sống Việt, từ ngõ ngách phố thị đến món ngon thức quý hay những gánh quà đầy màu sắc. Những thiết kế độc quyền này giúp Vinamilk thể hiện câu chuyện và thông điệp của mình một cách chân thật và đồng nhất, vượt qua “sự thống trị” của trí tuệ nhân tạo
Quyết định đổi thương hiệu được đưa ra sau một quá trình nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng, với mục tiêu cải thiện và tối ưu hóa hình ảnh và thông điệp của Vinamilk đến khách hàng.
Ngoài việc thay đổi logo, Vinamilk cũng đã cập nhật bộ nhận diện thương hiệu mới, từ bao bì sản phẩm đến các hoạt động truyền thông. Các yếu tố thiết kế như màu sắc, phông chữ và hình ảnh đều được tối ưu hóa để tạo nên sự nhất quán và thể hiện tinh thần trẻ trung, năng động của thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu của Vinamilk
Đặc biệt nhất, trong lần xuất hiện này, Vinamilk giới thiệu 3 kiểu chữ được thiết kế riêng, hệ thống hoạ tiết và thư viện hình minh họa vẽ tay, mở ra thế giới tràn ngập sức sống Việt, từ ngõ ngách phố thị đến món ngon thức quý hay những gánh quà đầy màu sắc. Những thiết kế được sáng tạo độc quyền sẽ giúp Vinamilk thể hiện câu chuyện và thông điệp của mình một cách chân thật và đồng nhất, trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo đang “thống trị” với vô vàn hình ảnh được tạo bằng máy tính.
Bộ nhận diện mới sẽ được liên tục cập nhật trên toàn bộ hệ thống Vinamilk, bao gồm website, kênh bán hàng trực tuyến, điểm bán lẻ, hệ thống cửa hàng, các ấn phẩm thương hiệu trên bao bì sản phẩm và tại mọi điểm chạm, bắt đầu từ tháng 7/2023. Tại siêu thị, kệ hàng, điểm bán lẻ sẽ trưng bày theo phong cách tươi mới, mô hình chữ V (gợi nhớ đến Vinamilk), sản phẩm được sắp xếp khéo léo, tựa như bức tranh.
Tái định vị thương hiệu Vinamilk
Có thể nói, sự kiện ra mắt nhận diện thương hiệu lần này là mấu chốt cực kỳ quan trọng trong việc “tái định vị” lại hình ảnh của thương hiệu sữa quốc dân đến với công chúng. Việc công bố nhận diện thương hiệu mới là động thái quan trọng cho những thay đổi bước ngoặt trong vận hành, tổ chức sắp tới. Việc tái định vị này nhằm truyền cảm hứng về một thương hiệu trẻ trung, nhiều năng lượng, linh hoạt, thích ứng với bối cảnh mới, trong hành trình chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần người Việt.
“Sau 47 năm, Vinamilk đang từng bước trở thành công ty thực phẩm hàng đầu, tiếp tục mở rộng sứ mệnh “chăm sóc” cốt lõi để phù hợp hơn cho giai đoạn phát triển tiếp theo” theo ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk.
Về mặt chiến lược, có thể nhận thấy 4 khía cạnh quan trọng mà Vinamilk đang hướng đến qua lần định vị thương hiệu này:
- Tái định vị để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới: Hướng đến thế hệ người dùng trẻ nhưng không bỏ rơi những giá trị xưa cũ.
- Tái định vị cho tầm nhìn “go global” – vươn xa toàn cầu.
- Tái định vị để trở nên nổi bật và khác biệt.
- Tái định vị là sự mạo hiểm cần thiết, vì sự thay đổi để tốt hơn.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành của Vinamilk cho biết việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu nhằm mục đích mang đến nguồn năng lượng mới, trẻ trung, để người tiêu dùng sẽ ngày càng tin tưởng Vinamilk, ngày càng phù hợp hơn với thế hệ người dùng mới.
Ông Trí cũng nhấn mạnh dù hướng đến thế hệ mới, không có nghĩa Vinamilk sẽ bỏ rơi những khách hàng truyền thống trung thành.
“Chúng tôi chỉ làm mới mình, thổi hồn trẻ trung cho thích hợp với thời đại, nhưng sẽ vẫn giữ lại di sản của Vinamilk”, ông Trí chia sẻ.
Nhờ những đặc biệt trong bộ nhận diện thương hiệu mới, Vinamilk đã tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ và thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng mới. Bộ nhận diện thương hiệu này không chỉ giúp nâng tầm hình ảnh của Vinamilk mà còn tạo ra sự đột phá và định vị thương hiệu mạnh mẽ trong thị trường cạnh tranh.