Nguồn gốc của Michelin
Vào thế kỷ 19, trong thời đại xe hơi mới xuất hiện và di chuyển bằng xe hơi dần trở nên phổ biến hơn, người lái xe phải đối mặt với vấn đề thiếu thông tin về các điểm dừng chân, nhà hàng và khách sạn trên đường.
Nhận thấy vấn đề này, Michelin – một công ty sản xuất lốp xe của Pháp – đã đưa ra một cẩm nang: cung cấp cho người lái xe một nguồn thông tin đáng tin cậy về các điểm dừng chân, nhà hàng và khách sạn trên toàn quốc.
Michelin đã chứng minh sự đáng tin cậy của mình bằng cách phát hành “Cẩm nang Michelin” vào năm 1900. Cuốn sách này cung cấp thông tin chi tiết về các điểm dừng chân, bao gồm cả đánh giá chất lượng và nhận xét về các nhà hàng và khách sạn. Sự tin cậy của hướng dẫn Michelin đã được xác nhận và nhanh chóng trở thành nguồn thông tin hàng đầu cho người lái xe.
Với thành công của “Cẩm nang Michelin”, công ty đã mở rộng hoạt động của mình và tạo ra hệ thống xếp hạng sao Michelin vào năm 1926. Hệ thống này giúp nhà hàng và khách sạn được đánh giá chất lượng và nhận được sao Michelin danh giá. Đây là một phần trong đề xuất của Michelin để cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết và đáng tin cậy để thưởng thức ẩm thực và lưu trú.
Một sao Michelin: Đây là một biểu tượng cho các nhà hàng được công nhận có chất lượng tốt, đáng giá để đến thưởng thức. Các nhà hàng này thường phục vụ những món ăn ngon và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Hai sao Michelin: Đây là biểu tượng cho các nhà hàng đáng giá đặc biệt. Những nhà hàng này thường cung cấp những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, chất lượng cao và thực đơn phong phú.
Ba sao Michelin: Đây là cấp độ cao nhất của xếp hạng Michelin và chỉ dành cho các nhà hàng xuất sắc nhất trên thế giới. Những nhà hàng ba sao Michelin đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật ẩm thực, có thực đơn sáng tạo và mang đến những trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp.
CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG MARKETING ĐỈNH CAO: CÁCH MICHELIN TẠO HIỆU QUẢ TRUYỀN THÔNG CHO DOANH NGHIỆP
Hướng tới khách hàng – Giá trị cốt lõi
Michelin đã tạo ra một hệ thống truyền thông tập trung vào việc cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng của mình. Từ việc phát hành “Cẩm nang Michelin” ban đầu cho đến hệ thống xếp hạng sao Michelin, Michelin luôn nhắm đến việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua thông tin chất lượng và đáng tin cậy.
“Cẩm nang Michelin” được coi là một nguồn thông tin đáng tin cậy và đã trở thành chuẩn mực trong việc đánh giá chất lượng nhà hàng và khách sạn. Hệ thống xếp hạng sao Michelin đã tạo ra một tiêu chuẩn cao về chất lượng và trở thành một danh hiệu danh giá trong ngành ẩm thực.
Sự đổi mới sáng tạo
Từ một quyển sách cung cấp thông tin cho người lái ô tô, Michelin Guide đã mở rộng phạm vi và xuất bản phiên bản cho nhiều quốc gia và khu vực khác nhau. Trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ nhất, việc phát hành Michelin Guide tạm ngừng. Tuy nhiên, sau cuộc chiến, phiên bản mới của Michelin Guide được phát hành và tiếp tục được cung cấp miễn phí cho đến năm 1920. Khi công ty bắt đầu thu phí khoảng 2 đô la mỗi cuốn sách vào năm 1920, họ vẫn bán được gần 100.000 bản mỗi năm. Trong giai đoạn này, nội dung về bảo dưỡng lốp xe dần dần được thay thế bằng các thông tin hướng dẫn du lịch thông thường. Vào năm 1926, Michelin đã tạo ra các hướng dẫn dành riêng cho từng khu vực, sau này được biết đến với tên gọi Green Guides, tương tự như các hướng dẫn du lịch truyền thống. Trong khi đó, Red Guide tập trung vào đánh giá các khách sạn và nhà hàng, cung cấp các hướng dẫn riêng cho các khu vực và thành phố khác nhau.
Nguồn ảnh: Vietcetera
Tiếp cận đa kênh
Michelin đã thành công trong việc áp dụng tiếp cận đa kênh trong các chiến dịch truyền thông của mình, từ việc sử dụng sách và hướng dẫn truyền thống cho đến sự hiện diện trực tuyến thông qua trang web và ứng dụng di động, Michelin đã đảm bảo rằng thông tin của họ dễ dàng tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của khách hàng hiện đại. Michelin đã phát hành “Cẩm nang Michelin”– một hình thức truyền thông trực tiếp bằng ấn phẩm cũng đã thành công chạm đến khách hàng và công chúng qua các năm.
Trên tất cả, Michelin đã không ngừng phát triển và đổi mới trong suốt hành trình của mình. Hướng tới khách hàng và mang lại giá trị cốt lõi luôn là mục tiêu hàng đầu của họ. Từ việc cung cấp thông tin chất lượng đến việc tạo ra các tiêu chuẩn cao về chất lượng, Michelin đã thiết lập một tầm ảnh hưởng lớn trong ngành du lịch và ẩm thực.